วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การพัฒนาสู่การเป็นผู้ตัดสินที่ดี

          กีฬาบาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม   โดยถูกบรรจุให้มีการแข่งขันในการจัดการแข่งขันกีฬาทุกระดับเป็นกีฬาที่ผู้เล่นต้องใช้ความแข็งแรง  รวดเร็ว  เป็นเกมที่มีการปะทะกันตลอดเวลา  อีกทั้งยังมีทักษะการเล่นที่หลากหลายทั้งในส่วนของตัวผู้เล่นและเทคนิคการเล่นของแต่ละทีม   จึงจำเป็นที่ผู้ตัดสินจะต้องมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ที่จะทำให้เกมการแข่งขันจบลงอย่างราบรื่น  เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้เล่น  ผู้ฝึกสอน  ผู้เกี่ยวข้องกับทีม  ตลอดจนกองเชียร์
              โดยหลักการผู้ตัดสินต้องยึดมั่นในความยุติธรรม ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการปฏิบัติหน้าที่  การรู้กติกาและวิธีการตัดสินที่เหมาะสม  การมีสมรรถภาพทางกายที่ดี  การรู้จักใช้จิตวิทยา  ก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่จะทำให้การตัดสินประสบความสำเร็จ  และเพื่อให้ผู้ตัดสินเกิดการพัฒนาสู่การเป็นผู้ตัดสินที่ดี จึงควรพิจารณาลักษณะ 10 ประการสู่ความสำเร็จของการเป็นผู้ตัดสินบาสเกตบอล  ดังนี้
          1. ผู้ตัดสินที่ดีต้องให้ความสำคัญกับบุคลิกลักษณะภายนอกของตนเอง   ชุดแต่งกายต้องสะอาด  ดูดี เป็นไปตามที่สมาคมกำหนด  บุคลิกลักษณะภายนอกของผู้ตัดสินจะนำไปสู่ความน่าเชื่อถือและความศรัทธาเมื่อลงปฏิบัติหน้าที่
          2.  ผู้ตัดสินที่ดีต้องตรงต่อเวลา   ต้องจำไว้ว่า ตรงเวลามิได้หมายความถึงเวลาการแข่งขัน  โดยความเป็นจริงที่สำคัญมากก็คือการเดินทางมาให้ตรงเวลา ยังเป็นการเตรียมพร้อมก่อนการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นช่วงแรกของเวลาการแข่งขัน ผู้ตัดสินต้องมีเวลาเพียงพอในการแต่งกาย  ปรึกษาหารือเหตุการณ์การแข่งขันกับผู้ร่วมงาน
          3.  ผู้ตัดสินที่ดีต้องไม่ปฏิบัติหน้าที่เพียงโดยลำพัง  ในการแข่งขันมิได้มีเพียงสองทีม  แต่มีสามทีม   อีกทีมหนึ่งก็คือทีมของผู้ตัดสิน   อันรวมไปถึงเจ้าหน้าที่โต๊ะบันทึกคะแนนด้วย  การปรึกษาหารือกันก่อนการแข่งขันเป็นเรื่องที่สำคัญ  ซึ่งอาจรวมทั้งเวลาพักหรือตลอดเวลาการแข่งขัน
              ผู้ตัดสินต้องรู้จักให้ข้อเสนอแนะ  หรือคำแนะนำซึ่งกันและกัน(ด้วยความยินดี) อย่างสร้างสรรค์  เป็นมิตร  วิจารณ์อย่างเป็นกันเอง  เพื่อการปรับปรุงและร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
          4. ระหว่างการแข่งขัน ผู้ตัดสินที่ดีต้องไม่พูดคุยโต้ตอบกับผู้เล่นและผู้ฝึกสอนจนยืดยาว การโต้เถียงเช่นนั้นจะเป็นเหตุทำให้ปัญหามากขึ้นมากกว่าจะพบทางแก้ปัญหา   หากมีความจำเป็น  การพูดคุยนั้นต้องสุภาพ  มีมารยาท  มีความชัดเจน   แต่กระทัดรัดได้ใจความ                                                       
 ในทางตรงกันข้าม   การพูดคุยกับเจ้าหน้าที่โต๊ะบันทึกคะแนน   ต้องให้ความละเอียด   ชัดเจน   ไม่เร่งรีบ เจ้าหน้าที่โต๊ะบันทึกคะแนนเป็นส่วนหนึ่งของทีมผู้ตัดสินในสนามที่จะคอยให้ความช่วยเหลือผู้ตัดสินเมื่อจำเป็น
          5.  ผู้ตัดสินที่ดีต้องไม่ทำตนเองให้เป็นจุดสนใจ   บทบาทของผู้ตัดสินควรดำเนินไปอย่างไม่สะดุดตาเท่าที่ทำได้  ควรยับยั้งสัญญาณที่เกินความจริง  การใช้เสียงดังเกินความจำเป็น  การแสดงออกทางสีหน้าหรือการสื่อสารด้วยร่างกายกับผู้เล่น  ผู้ฝึกสอนหรือกองเชียร์  ตรงกันข้ามเสียงที่ใช้ต้องชัดเจน  จริงจังและน่าเชื่อถือ  เสียงนกหวีดต้องคมและสั้น สัญญาณสื่อความหมายได้ชัดเจน  การหยุดเกมต้องคงไว้ซึ่งความเฉียบขาดเท่าที่จะทำได้
          6.  ผู้ตัดสินที่ดีต้องรู้ว่าการตัดสินที่เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขันอาจจะเป็นที่สงสัยของผู้เล่นหรือผู้อื่น   การตัดสินทุกครั้ง   ไม่ได้กำหนดด้วยเสียงนกหวีด    ขณะแข่งขันผู้ตัดสินอาจพิจารณาว่าการละเมิดยังไม่ได้เกิดขึ้นถึงแม้ว่าผู้เล่น  ผู้ฝึกสอน  กองเชียร์  อาจไม่คิดเช่นนั้น  ในกรณีนี้  การไม่มีสัญญาณนกหวีดคือการสื่อสารในตัวเองอย่างชัดเจน  ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแสดงเหตุผลกับคำตัดสินนั้น  การส่ายศีรษะ  หรือแสดงท่าทางไม่ยอมรับเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยของส่วนหนึ่งในการแสดงออก
          7. ผู้ตัดสินที่ดีต้องไม่ยึดถือกติกาจนเกินไป   ควรตระหนักว่า  กติกาทุกข้อมีจุดประสงค์เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาการเล่น  ผู้ตัดสินควรรู้และใช้กติกาให้เป็นไปตามเจตนารมณ์  คำว่า จังหวะ    การไหลลื่นหรือความต่อเนื่องของเกม   และ การจัดการกับเกม   เป็นเรื่องที่มีความสำคัญเช่นเดียวกับคำนิยามในกติกา
          8.  ผู้ตัดสินที่ดีต้องมีลักษณะเป็นมืออาชีพ  เปิดเผย  และมีเหตุผล   เมื่อมีช่วงของการหยุดเวลา  ผู้ตัดสินพึงใช้เวลาในการพูดคุย  รับฟังความคิดเห็นผู้ร่วมงาน   การให้คำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ จะช่วยทำให้ผู้ร่วมงานเกิดความมั่นใจ  เป็นการเตรียมความพร้อมของจิตใจเพื่อเข้าสู่การเล่นในช่วงต่อไป
          9.  ผู้ตัดสินที่ดีคือผู้มีมารยาท  และควบคุมอารมณ์ของตนเองได้   และไม่สูญเสียความอดทนไปกับผู้เล่นหรือทั้งผู้ฝึกสอนและกองเชียร์  ผู้ตัดสินต้องยอมรับการพูดคุย  ปรึกษาข้อขัดแย้งในการเล่น  ในขณะเดียวกันต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้  โดยปราศจากพฤติกรรมที่หยิ่งยโส  ต้องรู้ว่าใครคือผู้ที่สามารถพูดคุยด้วย  และต้องตระหนักว่าหากเกิดการทักท้วงต่อการตัดสิน  ต้องรู้จักใช้กติกาและจุดประสงค์ของกติกาจัดการกับคำทักท้วงนั้นอย่างชาญฉลาด  ขณะเดียวกันผู้ตัดสินต้องตระหนักถึงคำสองคำที่มีความสำคัญในขณะปฏิบัติหน้าที่คือ  กรุณาและขอบคุณ  เมื่อมีผู้มีน้ำใจช่วยส่งบอลคืนเพื่อให้เกมกลับเข้าสู่การเล่นได้เร็วขึ้น
          10. ผู้ตัดสินต้องตระหนักว่าเขาไม่ใช่ผู้ที่ไม่รู้จักความผิดพลาด   ความผิดพลาดย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ  เมื่อความผิดพลาดเกิดขึ้น  ควรรู้จักการยอมรับข้อผิดพลาดนั้น  โดยไม่ทำให้เกิดการขาดความมั่นใจและความวุ่นวายใจ  เมื่อความผิดพลาดได้รับการแก้ไขแล้ว  มันก็คือความถูกต้อง  หากมันเกินขอบเขตที่จะแก้ไขได้  การแข่งขันก็ต้องดำเนินต่อไป  พึงระลึกว่า การปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มความสามารถที่สุดคือวัตถุประสงค์ของการปฏิบัติหน้าที่เสมอ เกมที่ได้ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดในวันนี้มันก็จะผ่านไป
                  บ่อยครั้งที่การปฏิบัติหน้าที่จะไม่ได้รับคำขอบคุณจากใครเลย  มันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้คำตัดสินได้รับความชื่นชมจากทุกๆ คน   ดังนั้นจงลืมคนเหล่านั้น  และจงใช้ความยุติธรรมเป็นแนวทางในการพิจารณา  การปฏิบัติตามระเบียบแบบแผน  การมีมารยาทที่ดี  ความมั่นใจในตนเองและความเป็นมืออาชีพ  เพื่อการพัฒนาสู่การเป็นผู้ตัดสินที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น