วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Basketball Referees


            บาสเกตบอลเป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่มีการจัดการแข่งขันมากมายทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เช่น การแข่งขันระหว่างโรงเรียน  กีฬามหาวิยาลัย  การแข่งขันระดับเยาวชนและประชาชนทั่วไป   การแข่งขันของสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ  กีฬาแห่งชาติ  กีฬาซีเกมส์  กีฬาเอเชียนเกมส์  กีฬาชิงแชมป์โลก  ตลอดจนกีฬาโอลิมปิค เป็นต้น
                บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่เล่นระหว่างผู้เล่น 2  ทีม  ทีมละ  5  คน  โดยมีจุดมุ่งหมายว่า  แต่ละทีมต้องพยายามนำลูกบอลไปโยนให้ลงห่วงประตูของคู่แข่งขัน  และพยายามป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายหนึ่งได้ครอบครองลูกบอลหรือทำคะแนน จึงทำให้การเล่นบาสเกตบอลเกิดการปะทะกันบ่อยครั้ง ซึ่งอาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บและการทะเลาะวิวาทระหว่างผู้เล่น  โค้ช  ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นผู้ที่ควบคุมไม่ให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ และทำให้การแข่งขันดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย เป็นไปตามกฎกติกาก็คือ ผู้ตัดสินนั่นเอง
                การตัดสินบาสเกตบอลเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ คำว่า ศาสตร์ หมายความว่า  ต้องมีหลักและวิธีการที่ถูกต้อง  มีเหตุผล  และมีสามัญสำนึก  คำว่า ศิลป์  หมายความว่า  ต้องมีเทคนิค  มีกลวิธีที่ฉลาด  มีหลักจิตวิทยาและมนุษยสัมพันธ์    การตัดสินใจที่ละมุนละม่อม และมีความสุขุมรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจ  อีกทั้งยังมีหนน้าที่ให้ความยุติธรรมต่อผู้เล่นทั้งสองฝ่าย  และควบคุมเกมการแข่งขันให้เป็นไปตามกฎกติกา  ดังนั้นผู้ตัดสินจึงควรมีคุณลักษณะดังนี้
1.     มีสมรรถภาพทางกายที่ดี
2.     มีความรู้  ความเข้าใจในกฎกติกาอย่างถ่องแท้
3.     มีบุคลิกภาพทั้งภายในและภายนอกที่ดี
4.     มีเทคนิค  กลวิธีที่ดีในการดำเนินการตัดสิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น