วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ความวิตกกังวลตามสถานการณ์ของผู้ตัดสินบาสเกตบอล

ในปัจจุบันกีฬาหลายๆประเภทได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล  วอลเล่ย์บอล  แบดมินตัน  บาสเกตบอล เป็นต้น ไม่ว่าจะกีฬาใดๆ ล้วนมีความสำคัญ  ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่น  โค้ช  เจ้าหน้าที่ของทีม และที่สำคัญ กรรมการผู้ตัดสิน ที่ให้ความเป็นกลางในการตัดสินในแต่ละการแข่งขัน หากขาดผู้ตัดสินก็ไม่สามารถมีการแข่งขันได้ ความได้เปรียบเสียเปรียบมีขึ้นได้ทุกสถานการณ์ การพิจารณา และ การตัดสินใจ ของกรรมการถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่นั้นก็ต้องมีพื้นฐานของกติกา
         ผู้ตัดสินเป็นส่วนที่สำคัญในการจัดการแข่งขันคือ ผู้ตัดสินต้องมีความยุติธรรมไม่เอาเปรียบ  มีความเป็นกลางและตัดสินการแข่งขันได้อย่างสมบูรณ์  ความวิตกกังวลของผู้ตัดสินเป็นปัจจัยสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่แต่ละครั้งซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดพลาด  ความประหม่า  ระดับความสำคัญของการแข่งขัน ประสบการณ์ของผู้ตัดสินจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและมีผลต่อการแข่งขันด้วยเช่นกัน การศึกษาสภาพจิตใจของผู้ตัดสินก่อนการปฏิบัติหน้าที่จึงจำเป็นเพื่อให้ผู้ตัดสินสามารถปรับตัวและจัดการกับความวิตกกังวล ความรู้สึกที่เกิดจากความกลัว ซึ่งก็เกิดมาจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ความวิตกกังวล อาจมีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสินซึ่ง อาจจะไปกระทบต่อผลการแข่งขันก็เป็นไปได้
         ก่อนการตัดสินแม้ผู้ตัดสินจะมีความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจ แต่ถ้าหากในการแข่งขันมีความเข้มข้นสูงย่อมทำให้เกิดความวิตกกังวลในการตัดสินและทำให้กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ก็เป็นได้ ดังนั้นผู้ตัดสินจึงต้องมีคุณลักษณะหลายๆ ประการรวมกัน คือ ต้องมีความยุติธรรมเป็นบรรทัดฐาน มีความรู้ของกฎกติกาอย่างถ่องแท้ มีเทคนิคและกลวิธีที่ดีในการตัดสิน จึงจะเป็นผู้ตัดสินที่ดีมีประสิทธิภาพ และได้การยอมรับจากผู้อื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น